Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Cá betta là một loài cá cảnh rất dễ nuôi, nếu được nuôi trong một môi trường tốt thì chúng rất ít khi bị bệnh nhưng chúng cũng thường hay mắc một số bệnh phổ biến. Sau đây là các bệnh thường gặp ở cá cảnh Betta:


1. Cá bơi lờ đờ


Khi thấy cá Betta bơi lờ đờ thường là do chúng bị nhiễm vi khuẩn, nhiễm các loại ký sinh trùng hoặc táo bón, ngoài ra có thể cá bị thoái hóa. Chúng ta chỉ cần làm cho cá tiếp cận dễ dàng với các bề mặt nước, và chú ý tới mực nước trong bể cá phù hợp.


2. Bệnh đốm trắng


Đây là căn bệnh thường xuyên nhất mà loài cá Betta mắt phải, nó có thể giải quyết tốt và dễ dàng miễn là bạn điều trị nhanh cho cá.


Triệu chứng của căn bệnh này là cá sẽ xuất hiện các đốm trắng trên thân và vây, cá thở nhanh và chán ăn. Đầu tiên bệnh sẽ tấn công vào cơ thể cá và mang, toàn thân bao phủ bởi đốm trắng, sau một vài ngày chúng lây lan sang các con khác và cả những loài cá khác được nuôi chung.


cac-benh-thuong-gap-benh-dom-trang-o-ca-betta


Cách điều trị khi phát hiện cá bị bệnh thì nên tách riêng hồ khác. Sau đó ta tăng nhiệt độ trong hồ mới cao hơn hồ cũ trong khoảng 3 hoặc 4 tuần (80 ° – 82 °F) và cho thêm một số giọt malachite xanh vào cả hai hồ nuôi cá. Nhiệt độ cao giúp làm giảm tuổi thọ của bệnh đốm trắng trên mặt đáy bể cá.


3. Ngộ độc Amoniac


Cẩn thận vì bệnh này có thể gây chết cá một cách nhanh chóng nhất. Chúng ta phải nhanh chóng cân bằng các yếu tố không tốt trong bể.


Các nguyên nhân thường là ví dụ: như việc cá ăn quá mức làm bộ lọc quá tải thì  cần thay đổi nước khoảng 50% trong 3-4 ngày và thêm than hoạt tính vào bộ lọc trong khoảng 5 ngày.


Để nhận biết bệnh ta chỉ cần để ý thì thấy cá bỏ ăn, thở nhanh và bị hôn mê. Nếu chắc chắn cá bị ngộ độc thì xét nghiệm nồng độ Nitrit và nirat nước trong bể cá.


4. Chấn thương


Đối với cá Betta nuôi chung với các loài cá khác thì trường hợp bị chấn thương thường không thể tránh khỏi. Ngay cả khi trong bể các loài cá sống hài hòa thì chấn thương vẫn có thể xảy ra. Không những vậy vì loài cá Betta nằm trong họ nhà cá chọi nên những con đực rất hiếu chiến chúng thường tấn công con cái và các loài cá khác nếu có thể.


Những khi như vậy vây và đuôi cá Betta là dễ bị tổn thươngTuy nhiên đây không phải là vấn đề nghiêm trọng vì vây và đuôi của chúng sẽ mọc trở lại nhanh chóng. Khi gặp trường hợp ta đặt chúng trong bể cách ly bởi các thông số nước tương tự và thêm một giọt thuốc khử trùng nước để tránh nhiễm trùng. Sau đó nuôi cá cho đến khi vây mọc lại khi đó ta sẽ để cá vào bể ban đầu.


Khi cá bị chấn thương nghiêm trọng ta bỏ cá vào bể cá cách ly với nước thực sự sạch và trực tiếp làm sạch vết thương bằng một chất khử trùng như pha loãng Mercurochrome.,điều trị  cách này một lần một ngày, trong 3 hoặc 4 ngày.


 



Các bệnh thường gặp khi nuôi cá cảnh Betta

0 nhận xét:

Đăng nhận xét