Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Ở phần đầu chúng ta đã được giới thiệu về loài cá Dĩa bây giờ ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về loài cá Dĩa. Phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về cách phân biệt giới tính cá Dĩa, cá Dĩa sinh sản như thế nào và cách chăm cá Dĩa con.


ca-dia


Phân biệt giới tính cá Dĩa


Cá cái thường nhỏ hơn cá đực, gai sinh dục lồi ra ngắn (3mm) , chia 2 thùy nhọn và hơi cong về phía sau.Cá đực có hình dáng to, đầu hơi gù, vây bụng xệ, dưới bụng vùng giáp vây lõm vào trông rất rõ, hoạt động hung hăng hơn cá cái.


Cá Dĩa sinh sản


Cá Dĩa bắt cặp với nhau trong khoản 7-10 ngày. Rồi sau đó các cặp cá sẽ tự tách ra một góc bể, chúng dùng miệng làm vệ sinh sạch sẽ nơi sinh đẻ. Đôi cá này thường kề sát miệng, quẫy mạnh đuôi, đuổi bắt nhau, xua đuổi những con khác lại gần chúng. Tiếp đó chúng bơi sóng đôi, quấn quít bên nhau. Trước khi đẻ trứng một vài ngày, cá Dĩa cái có hiện tượng rùng mình, rung toàn thân, xếp vây lại, đôi lúc đứng yên tại chỗ, ít khi bắt mồi. Khi sinh, cá chúc đầu xuống 45 độ. Lúc này gai sinh dục lộ rõ, màu sắc rực rỡ hẳn lên. Cá cái đẻ trứng theo chiều dọc giá thể, từ dưới lên. Cá đực cũng theo lộ trình đó tiết tinh để thụ tinh cho trứng. Số trứng thường 70-80 đến 200, có khi lên đến 400 trứng.


Trừng cá Dĩa thường có màu đỏ, sau 24 – 48h những trứng hư sẽ chuyển sang màu trắng đục. Trứng được thụ tinh sẽ chuyển sang đỏ xậm ( Đen ). Ở nhiệt độ thích hợp 28 – 30 độ C thì trứng sẽ nở sau khoảng 60h – 72h. Trong lúc này cá dĩa bố mẹ thay phiên nhau dùng vây quạt trứng để cung cấp oxi cho trứng. Nếu cá đẻ lứa đầu tiên thì 90% số trứng đó sẽ không nở và bị cá cha mẹ ăn hết vì cá đực hoặc cái chưa thuần thục kỹ năng sinh sản, nên chờ lứa tiếp theo.


Cách nuôi cá Dĩa bột


Khi cá Dĩa bột nở sẽ sống nhờ túi noãn và bám trên giá đẻ, tự tiêu dùng năng lượng của túi noãn để sống sót, nếu cá Dĩa bột rơi xuống, cá Dĩa cha hoặc mẹ của nó sẽ dùng miệng ngậm lấy và đặt lại chỗ cũ.


Cá Dĩa bột có thể bơi lội thành đàn quanh sau 60 giờ, sống bám vào thân cá bố mẹ nhờ ăn chất nhờn tiết ra từ mình cá bố mẹ trong vòng 12-15 ngày.


Sau đó, cá bột bắt đầu ăn được các sinh vật nhỏ trong nước. Được tầm 18 ngày, cá bột có thể tạm gọi là cá con và ăn được thức ăn nhân tạo. Sau 21 ngày chúng có thể tự đi tìm thức ăn.


Nguồn Internet



Cá Dĩa một trong những loài cá cảnh đẹp nhất – Phần 2

0 nhận xét:

Đăng nhận xét